So sánh cấu trúc các bài thi tiếng Đức trình độ B1 của các hội đồng thi Goethe, ÖSD, TELC và ECL

Hiện nay ở Việt Nam đã có 5 hội đồng thi tiếng Đức là hội đồng Viện Goethe, hội đồng ÖSD, hội đồng thi Telc, ECL và DSD (tiếng Đức cho phổ thông). Ngoài ra còn có Hội đồng thi TestDaF cho khối đại học của Trung tâm Việt Đức tại ĐHBK Hà Nội.  Đối với sinh viên, học viên học nghề và người Việt Nam sang Đức lao động thì chứng chỉ của Goethe, ÖSD, TELC và ECL được Đại sứ quán Đức tại Việt Nam chấp nhận và nhận hồ sơ xét cấp visa. 

Với kinh nghiệm giảng dạy và ôn luyện của mình, tập thể giáo viên Trung Tâm Ngoại ngữ Thành Công mô phỏng so sánh cấu trúc bài thi A2, B1 và B2 của các hội đồng thi tại Việt Nam để các bạn tham khảo.

Khi bạn học xong khóa B1, đã từng thi thử ở Trung tâm ngoại ngữ bạn học, hay tham dự buổi Test trình độ đạt 60% trở lên, bạn có thể đăng ký dự thi B1 để được cấp chứng chỉ. Vì quy định trình độ ngôn ngữ theo khung tham chiếu châu Âu bạn đã được trang bị về từ vựng, ngữ pháp, ngữ âm, ngữ điệu, đất nước học, cũng như bạn có được kỹ năng nghe, nói, đọc và viết của B1. Đây là bảng so sánh cấu trúc bài thi trình độ B1 của các hội đồng thi tiếng Đức:
 Trình độ B1

 

Goethe & Ösd

TELC

ECL

Hören

  1. Nachrichten/Durchsagen (5:R/F, 5:Multiple-Choice)
  2. monologischer Text (5:Multiple-Choice)
  3. Dialog auf der Straße (7:R/F)
  4. Diskussion im Radio (8: zuordnen)
  1. 5 Meinungen (5 R/F)
  2. ein Gespräch (10 R/F)
  3. 5 Nachrichten/Durchsagen (5:R/F)
  1. 1 Hörtext (10 Multiple-Choice-Aufgaben)
  2. Radiobeitrag (10 Fragen in Stichworten beantworten)

Schreiben

  1. informelle E-Mail (ca. 80 Wörter)
  2. Diskussionsbeitrag (ca. 80 Wörter)
  3. formelle E-Mail (ca. 40 Wörter)

einen informellen oder halbformellen Brief (4 Fragen)

(ca. 120-150)

  1. informelle E-Mail (ca. 100 Wörter)
  2. Forumsbeitrag (ca. 100 Wörter)

Lesen

 

  1. Blog/E-Mail
  2. 2 Zeitungsartikel
  3. 7 Anzeigen
  4. 7 Leserbriefe
  5. Hausordnung/Bedienungsanleitung
  1. 5 Aufgaben - Überschriften zuordnen
  2. 5 Multiple-Choice-Aufgaben
  3. 10 Anzeigen
  1. 10 Zuordnungsaufgaben
  2. 10 Fragen in Stichworten beantworten

Sprechen

  1. gemeinsam etwas planen
  2. Präsentation
  3. auf Kommentare und Fragen reagieren

     etwas kommentieren

     und eine Frage dazu stellen

  1. Kontaktaufnahme
  2. Gespräch über ein Thema
  3. Gemeinsam eine Aufgabe lösen
  1. Vorstellung  3-5 Minuten (nicht bewertet)
  2. Gelenktes Gespräch 5-8 Minuten
  3. Monolog 5-8 Minuten

Sprach-

bausteine

 

  1. 10 Multiple-Choice-Aufgaben
  2. 10 Zuordnungsaufgaben

 

       

 

Chứng chỉ B1 là chứng chỉ đánh giá trình độ tiếng Đức phù hợp cho người Việt Nam nhất ở thời kỳ hiện tại. Với chứng chỉ B1 bạn đủ điều kiện để nộp hồ sơ cho đại đa số các visa vào Đức. Khi bạn có B1 bạn có thể xin visa vào Đức học đại học dự bị, sau khi thi xong Feststellungsprüfung (tương đương với Bằng THPT của Đức) thì bạn vào học các trường ĐH của Đức. Các bạn học nghề và các bạn đã có nghề tùy theo các Hợp đồng lao động mà các bạn phải nộp chứng chỉ B2 vào thời điểm nào trong quá trình thử việc và học nghề, cũng như làm việc và thi tốt nghiệp nghề.

Bài thi B1 của Viện Goethe và ÖSD là giống nhau, cho đến năm 2020 kết quả của hai hội đồng này còn xác nhận chung. Thời điểm đó cũng đã thuận lợi cho học viên Việt Nam rất nhiều. Khi đó telc và ECL cùng xin giấy phép và thi ở Việt Nam và chia sẻ với gánh nặng của Goethe-Institut và kỳ thi ÖSD của Khoa tiếng Đức của ĐH Hà Nội.
Vậy quyết định thi hội đồng nào bạn hãy tự quyết cho hợp với hoàn cảnh về thời gian, điều kiện và yêu cầu của bạn. Nhưng thầy cô khuyên là nên tham gia một khóa ôn luyện theo mẫu bài thi đó, vì như vậy ngoài kiến thức và kỹ năng bạn đã học thì bạn sẽ có kinh nghiệm và phương pháp làm bài thi được điểm cao nhất.

Tập thể giáo viên TTNN THÀNH CÔNG đều được tập huấn trong đó có nhiều giáo viên, cộng tác viên đã có chứng chỉ coi và chấm thi của ÖSD, ECL và TELC. Đội ngũ GV chúng tôi rất vui đồng hành và luôn sẵn sàng hỗ trợ bạn mọi lúc. Hãy liên hệ với chúng tôi nếu bạn cần sự giúp đỡ nhé.

 CHÚC CÁC BẠN THÀNH CÔNG !

Bài viết cùng danh mục